Học lỏm 5 thói quen của những người ăn chay

Những thói quen này không chỉ giúp bạn giữ vóc dáng cân đối mà còn giảm thiểu các nguy cơ tăng huyết áp hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Tạo sức hấp dẫn cho thực đơn rau củ

Khi được hỏi về thực đơn bữa ăn tối qua, ai trong chúng ta cũng thường trả lời bắt đầu với món thịt trước, còn các món rau củ bao giờ cũng được đề cập sau. Bởi vì thông thường, thực đơn chỉ tập trung vào thực phẩm từ động vật. Do đó, chúng ta cần xây dựng và cân bằng thực đơn bữa ăn, chú trọng hơn đến các món từ rau củ quả. Bạn cần nhớ, ăn nhiều rau là một trong những cách thay đổi chế độ ăn uống hiệu quả nhất. Tuy nhiên, thực tế có tới 75% người trưởng thành chưa đạt mức tối thiểu của tiêu chuẩn cho 3 bữa ăn hàng ngày.

Khi lựa chọn thực đơn cho bữa ăn trưa hoặc ăn tối, hãy bắt đầu với các món rau, tiếp đến bổ sung thêm chất đạm nạc, chất béo có lợi và tinh bột để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Học lỏm 5 thói quen của những người ăn chay - ảnh 1

Chúng ta cần xây dựng và cân bằng thực đơn bữa ăn, chú trọng hơn đến các món từ rau củ quả (Ảnh minh họa: Internet)

Lựa chọn chất béo thực vật thay thế chất béo động vật

Trong quá trình chế biến thức ăn, chúng ta thường sử dụng các chất béo có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như bơ, mỡ, sữa cũng như rất nhiều loại nước sốt từ sữa. Tuy nhiên chúng ta không nên quá lạm dụng chúng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các chất béo từ thực vật như dầu ô liu, dầu mè, bơ đậu phộng, đậu nành…

Giải pháp thay thế này không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Hơn nữa, chất béo thực vật còn giúp giảm chứng sưng viêm và ngăn chặn quá trình lão hóa sớm.

Biến các loại đậu thành nguồn cung cấp protein chính

Đối với một số người, các loại đậu là nỗi ám ảnh và họ thường đánh giá thấp chức năng của loại siêu thực phẩm này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu lăng có tác dụng giảm cân, ít tích tụ mỡ bụng, tiết chế chứng thèm ăn, đồng thời là nguồn chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch.

Hiện nay, bột protein đậu đang trở thành protein thực vật rất được ưa chuộng. Bạn có thể cho một lượng bột protein này vào đồ uống sinh tố hoặc bột yến mạch. Ngoài việc cung cấp protein, hạt đậu còn giàu chất xơ giúp điều tiết lượng đường trong máu và lượng tinh bột, nên được coi là loại thực phẩm đặc biệt giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Giống như quả mọng, các loại đậu cũng có chứa chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Học lỏm 5 thói quen của những người ăn chay - ảnh 2

Hạt đậu rất giàu chất xơ giúp điều tiết lượng đường trong máu và lượng tinh bột (Ảnh minh họa: Internet)

Ăn đồ ăn nhẹ từ rau quả

Bên cạnh thực đơn các bữa chính chủ yếu từ rau củ, những người ăn chay còn ăn các loại đồ ăn nhẹ từ rau quả. Sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn đó là các loại rau tươi, trái cây tươi với các loại hạt, hoặc đồ uống sinh tố trộn hỗn hợp sữa từ thực vật như hạnh nhân hoặc dầu dừa, cùng với trái cây, rau lá xanh và bột protein nguồn gốc thực vật. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn sô cô la đen thay thế sô cô la sữa để tăng lượng chất chống oxy hóa.

Bổ sung rau quả vào món tráng miệng

Đối với những ai yêu thích làm bánh, bạn cho thể thêm rau bina xay nhuyễn vào món bánh sô cô la hạnh nhân chay. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung các loại đậu vào các món bánh, chẳng hạn như thêm đậu trắng vào bánh pudding sô cô la, hoặc sử dụng bột đậu hồi trong món bánh bí ngô nướng. Ngày nay, các nhà dinh dưỡng và đầu bếp còn bổ sung vào các món tráng miệng nhiều loại rau quả thú vị, từ kem cà chua, bánh sô cô la cà tím cho đến bánh quy meringue vị nấm.

Hãy áp dụng những bí quyết trên vào thực đơn và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để có được một cuộc sống khỏe mạnh.